Thursday, 29/10/2020 - 09:40|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Tiên Phong

CHỈ ĐẠO DẠY HỌC TRỰC TUYẾN VÀ HỌC TRÊN TRUYỀN HÌNH

    Thực hiện công văn số 177/KH-PGDĐT ngày 19/03/2020 của Phòng GD&ĐT về “Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện học trực tuyến, học trên truyền hình, ôn tập kiến thức trong thời gian học sinh nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19”.Nhằm giúp học sinh duy trì nền nếp học tập, ôn tập, củng cố kiến thức cũ và tiếp thu kiến thức mới đảm bảo nội dung chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện các giải pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị trong tình hình cao điểm phòng chống dịch Covid-19.

    Xã Tiên Phong là một xã có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Phụ huynh học sinh đi làm ăn xa gửi con ông bà nuôi dạy, hoặc phụ huynh đi làm cầm điện thoại đi. Có học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Điều kiện đầu tư thiết bị để phục vụ cho con em học tập trực tuyến trong tình hình hiện tại còn hạn chế. Việc áp dụng hình thức học trực tuyến vẫn còn khá mới mẻ….

  Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhà trường đã rất nỗ lực trong việc tìm kiếm các giải pháp để duy trì nền nếp học tập cho học sinh và tổ chức dạy học trực tuyến, học trên truyền hình phù hợp với điều kiện của địa phương. Nhà trường đã có những giải pháp kịp thời như :

Bám sát và nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo của cấp trên xây dựng các kế hoạch, phương án dạy học đưa ra kịp thời. Phân công giao nhiệm vụ cho tổ trưởng, cho từng bộ phận; giao việc cụ thể cho từng thành viên chủ động mọi công việc chuyên môn. Chỉ đạo giáo viên lớp 4,5 bám sát học sinh lớp mình học trên truyền hình nghiêm túc, triệt để.

    Tổ chức tập huấn cho CB, GV tìm hiểu rất kỹ và phân tích các công cụ phần mềm theo ứng dụng Olm.vn trên Google và công cụ Zoom. Sau việc tập huấn giáo viên áp dụng ngay vào việc tập dạy học trên Zoom với đối tượng là GV để được hỗ trợ, tư vấn thành thạo các kỹ năng sử dụng tính năng trong phần mềm Olm.vn và Zoom. Khai thác tìm nguồn học liệu từ các trang như: Vio.Edu.vn, Olm.vn, các trang mạng xã hội…. sử dụng vào các bài giảng để tiết học sinh động có sức lôi cuốn học sinh thích học.

Thông báo kế hoạch dạy học trực tuyến 2 tiết /ngày dạy, thống nhất khung thời gian học; triển khai quy định nề nếp học trực tuyến, nếp giao bài, làm bài trên phần mềm Olm.vn. Chỉ đạo, giám sát hỗ trợ giáo viên sử dụng công cụ dạy trực tuyến một cách chủ động theo chương trình của tổ khối lên đã có sự rà soát, giảm tải, tinh giản, gộp chủ đề.

Hỗ trợ thiết bị giúp giáo viên có công cụ công nghệ giảng dạy. Tư vấn kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên. Đưa ra các hình thức tương tác phù hợp khai thác nội dung bài học, kiểm tra đánh giá linh hoạt. Cơ bản hoàn thành nhiệm vụ giao tại lớp học bằng sản phẩm và hoàn thành bài giao tự học tại nhà có hướng dẫn. Tuyên truyền động viên khích lệ tất cả giáo viên trong đó ưu tiên hai đối tượng giáo viên tuổi cao, giáo viên trẻ. Động viên liên lạc với phụ huynh, học sinh kịp thời.

Giáo viên, tổ chuyên môn trong nhà trường đã giao bài qua Zalo từng lớp; yêu cầu học sinh vào zalo nhận thông báo, bài tập và hoàn thành trong thời gian quy định. Qua đó, những vấn đề khó trong mỗi môn học sẽ được cô và trò trực tiếp trao đổi, giải đáp kịp thời. Việc kiểm tra chấm chữa cũng đã có những giải pháp cụ thể: PHHS, học sinh chụp bài, gửi phiếu bài, làm bài cô giao trên OML.VN và được thầy cô nhận xét đánh giá khích lệ học sinh kịp thời.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp đó mà nhà trường đã thực hiện triệt để các biện pháp trên để quản lý hoạt động học qua Internet, học trên truyền hình đạt kết quả: Học trên truyền hình,trên zoom : 85,6%.Khối 4,5 đạt 100%. Dạy trên nhóm zalo và giao bài tập đạt 98%.

Một số hình ảnh ứng dụng thành công các phần mềm trong giảng dạy và học trực tuyến, học trên truyền hình của thầy và trò nhà trường trong thời gian qua:

 

 

 

 

     Có thể thấy, việc dạy và học qua mạng Internet và truyền hình giúp cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường có cơ hội nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Hoạt động này tạo nền tảng cho việc phát triển đa dạng các hình thức dạy học hiện đại song song với hình thức dạy truyền thống, nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học. Đây cũng là cơ hội để các em được trải nghiệm với hình thức học tập mới, rèn luyện được tính tự giác và ý thức trong học tập. Tuy nhiên, với địa bàn là vùng nông thôn kinh tế còn nhiều khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học còn thiếu, việc áp dụng hình thức học trực tuyến vẫn còn khá mới mẻ. Đặc biệt, đối với học sinh tiểu học lớp 1,2, 3 các em ở độ tuổi này còn quá nhỏ để tiếp cận, làm chủ công nghệ. Do đó thời gian tới, rất cần sự phối hợp hơn nữa của phụ huynhhọc sinh trong việc giám sát các em học tập ở nhà, tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập, chuẩn bị tốt để bắt nhịp với việc học khi quay trở lại trường tới đây.

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 10 : 327
Năm 2020 : 4.997